เป็นฟรีแลนซ์ ทำอาชีพอิสระ ขอสินเชื่อเงินสดได้ไหม

 

สินเชื่อเงินสด เป็นเงินกู้ประเภทหนึ่ง ที่ผู้กู้สามารถนำเงินไปใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ โดยจะมาในรูปแบบของวงเงิน หรือแบบเงินสดก็ได้เช่นกัน สินเชื่อประเภทนี้จะมีข้อดีคือ ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นสินเชื่อที่ของ่าย อนุมัติง่าย หากผ่านหลักเกณฑ์ที่ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินกำหนด แต่จะเป็นสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง และเป็นแบบคงที่ ซึ่งไม่ใช่แค่คนที่มีหน้าที่การงานประจำเท่านั้น ที่ต้องการกู้สินเชื่อเงินสดเพื่อนำเงินมาใช้ เพราะยังมีอีกหลายคนที่ทำงานอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ ที่ประสบปัญหาการเงินเช่นกัน และยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถขอสินเชื่อได้หรือไม่ หากคุณทำงานฟรีแลนซ์อยู่ และมีความสนใจจะขอสินเชื่อเงินสดนั้น เรามีคำตอบมาให้แล้ว

สินเชื่อเงินสด มีกี่ประเภท

สินเชื่อเงินสด จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สินเชื่อเงินสดที่มาในรูปแบบของบัตรกดเงินสด โดยเงินกู้ที่ได้จะเป็นวงเงินในบัตร เมื่อเรามีความต้องการในการใช้เงินด่วน ก็จะสามารถนำบัตรกดเงินสดนั้น ไปกดเงินที่ตู้ ATM ได้เลยทันที ส่วนแบบที่สอง จะเป็นสินเชื่อเงินสดในรูปแบบเงินก้อน ที่เมื่อผ่านการอนุมัติทางธนาคารจะโอนเข้าบัญชีให้เรานั่นเอง

  1. สินเชื่อเงินสดแบบบัตรกดเงินสดเราจะได้รับเป็นวงเงินที่สามารถกดเงินสดจากตู้ATM ไปใช้จ่ายได้ตามต้องการ แต่จะไม่เกินวงเงินที่ทางธนาคารอนุมัติให้ โดยปกติจะได้วงเงินไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือนหรือรายได้ ข้อดีของสินเชื่อแบบนี้คือ หากไม่ได้กดเงินออกไปใช้ก็จะไม่เสียดอกเบี้ย เท่ากับว่ากดเงินไปใช้เท่าไหร่ ก็เสียดอกเบี้ยเท่านั้น เป็นวงเงินสำรองที่มีไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้นั่นเอง ส่วนเวลาชำระคืน ก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องชำระเท่าไหร่ ขอแค่ชำระขั้นต่ำทุกเดือนก็เพียงพอ
  1. สินเชื่อเงินสดแบบเงินก้อนหรือสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อแบบนี้เราจะได้รับเป็นเงินก้อนโอนเข้าบัญชี ตามจำนวนที่ธนาคารอนุมัติวงเงินให้ โดยวงเงินสูงสุดจะอยู่ที่ 5 เท่าของเงินเดือนหรือรายได้ สินเชื่อประเภทนี้จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้เงินก้อน เพื่อนำไปใช้จ่ายแบบทันที ส่วนการชำระคืนจะมีกำหนดระยะเวลาและจำนวนเงินที่แน่นอนในแต่ละเดือน

ปกติแล้วการที่ทางธนาคารจะอนุมัติเงินกู้ให้หรือไม่นั้น จะดูจากรายได้ของผู้กู้เป็นหลัก ว่ามีรายได้ที่มั่นคงทุกเดือน และเพียงพอในการชำระหนี้หรือไม่ ซึ่งหากมีอาชีพที่มั่นคง หรือทำงานบริษัทมานานไม่มีการเปลี่ยนหรือย้ายงานบ่อย ๆ ก็มักจะได้รับอนุมัติสินเชื่อตามที่ยื่นกู้ไป ทั้งนี้จึงเกิดคำถามที่ว่า แล้วคนที่ไม่ได้ทำงานประจำ แต่เป็นฟรีแลนซ์ หรือทำงานอิสระ จะสามารถขอสินเชื่อเงินสดได้หรือไม่?

ทำอาชีพอิสระ จะขอสินเชื่อเงินสดได้อย่างไร

แม้ว่าคนที่มีอาชีพอิสระจะไม่มีหลักฐานของรายได้ หรือสลิปเงินเดือนที่จะแสดงให้ทางธนาคารเห็นว่าเรามีรายได้ประจำที่แน่นอน และมีเงินเข้าบัญชีอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถขอสินเชื่อได้ เพราะเราสามารถเตรียมตัวได้ ดังนี้

  1. เตรียมเอกสารอื่น ๆ เพื่อแสดงรายได้กับทางธนาคาร เช่น บัญชีธนาคารที่มีรายรับเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจจะต้องใช้หลักฐานบัญชีธนาคารย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน และนอกเหนือไปจากเอกสารแสดงรายได้แล้ว หากเคยมีประวัติในการชำระหนี้ เช่น บัตรเครดิต ก็จะมีโอกาสในการได้รับการอนุมัติมากขึ้น เพราะทางธนาคารจะสามารถตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของเราได้
  1. สมัครบัตรเครดิตแบบมีเงินฝากค้ำประกันและใช้บัตรเครดิตนั้นไปสักระยะ ให้มีประวัติการชำระหนี้ที่ดี จ่ายเงินตรงเวลาตามกำหนด และหลังจากนั้นประมาณ 1 ปี ถึงค่อยยื่นเรื่องเพื่อสมัครขอสินเชื่อเงินสด ก็จะมีโอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติ เพราะสามารถเช็คข้อมูลเครดิตของเราได้นั่นเอง
  1. สมัครบริการเงินกู้แบบที่มีบุคคลค้ำประกันหรือใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น รถแลกเงิน เป็นต้น เพราะหากคนค้ำประกันเรามีรายได้ประจำที่แน่นอน มีการงานที่มั่นคง ก็จะเพิ่มโอกาสให้คนทำงานอิสระได้รับอนุมัติสินเชื่อเงินสดได้ ในขณะที่หากเพิ่มหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน ก็จะทำให้โอกาสในการได้รับสินเชื่อเพิ่มขึ้นด้วย

Financial services

การที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้ หรือสินเชื่อเงินสดให้กับใครนั้น จะต้องพิจารณาจากรายได้เป็นหลักและการงานที่มั่นคง จึงมักจะให้เครดิตกับพนักงานที่ทำงานประจำ และมีรายได้ที่แน่นอนมากกว่าคนที่มีอาชีพอิสระ แต่หากว่าเราทำอาชีพอิสระ แต่มีรายได้สูง หรือมากกว่าคนที่ทำงานประจำ ก็มีโอกาสที่จะยื่นกู้สินเชื่อผ่านเช่นกัน หากเราเตรียมตัวและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้ดี ให้ทางธนาคารเชื่อถือและมั่นใจ ว่าแม้ว่าเราจะไม่ได้มีงานประจำ แต่เรามีรายได้มากพอที่จะผ่อนชำระหนี้ได้นั่นเอง

You might also like

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.